Macadamia

Các họ cây Macadamia

Các họ cây mắc ca

Các họ cây Macadamia

Hạt mắc ca – macadamia rất giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của thai phụ cũng như mọi người. Cùng tìm hiểu về các họ cây Mắc Ca – Macadamia hiện có cũng như loại nào là tốt nhất nhé!

Ở thời điểm bắt đầu

Khi các lục địa trên trái đất hình thành và Nam Mỹ, Châu Phi, Ấn Độ, Trung Đông và Úc được kết nối lỏng lẻo, một cây phát triển như một tổ tiên chung của gia đình hiện được gọi là Proteaceae. Vùng đất được tách thành hình thức mà chúng ta biết ngày nay và Proteaceae đã phát triển thành khoảng 75 họ hoặc chi. Điều này xảy ra bởi một số sự kết hợp của chọn lọc tự nhiên, biến đổi di truyền và tiến hóa.

Khoảng 50.000.000 năm trước, một biến thể đã tồn tại ở dạng mà ngày nay chúng ta sẽ nhận ra là chi Macadamia.

Ở Úc, dân sẽ nhìn thấy nhiều cây có nét tương đồng với Macadamia và thật dễ hiểu những khó khăn trong việc nhận dạng, phải mất gần 100 năm để làm rõ vấn đề này.

Chi Macadamia bao gồm hai nhóm riêng biệt, nhưng đồng thời được chia thành các loại nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các nhóm nhiệt đới có nguồn gốc chỉ ở phía đông bắc Australia và Đảo Celebes và theo kiến ​​thức hiện tại, bao gồm các loài Macadamia grandus và Macadamia whelani. Đây là cả hai cây lớn sản xuất trái lớn, không ăn được.

Phân loại

Cây Macadamia thuộc họ Proteaceae, loạt Folliculares và bộ lạc Grevillea bao gồm người bản địa Úc Buckinghamia, Grevillea và Hakea. Trong cùng một gia đình nhưng thuộc về các chi khác là Banksia, Conospermum, Dryandra, Isopogon, Lomatia, Persconia và Stanocarpus.

Grandus, Jansenii, Ternifolia, Integrifolia, Tetraphylla, Whelani.

Chỉ có ba loại hạt ăn được khác thuộc họ Proteaceae – hạt gevuina của Chile Gevuina avellana, helica nut Helicaiversifolia và hoa hồng Hicksbeachia pinnatifolia.

Cho đến nay, nhiều loài macadamia đã được xác định, nhưng chỉ có hai loài được biết là sản xuất các loại hạt ăn được – M.integrifolia và M.tetraphylla.

Thực vật học

Macadamia integrifolia chiếm ưu thế so với Macadamia tetraphylla trong tiếng của hạt macadamia. Những lý do cho điều này là: hàm lượng đường cao hơn của M.tetraphylla, dẫn đến màu nâu của hạt nhân khi rang; M.integrifolia có khả năng chống lại áp lực nước cao hơn; nghiên cứu, lựa chọn công việc và các chương trình nhân giống chủ yếu tập trung vào integrifolia.

Cả hai loài đều có nguồn gốc ở bờ biển phía đông Australia, dao động từ 25 ° đến 31 ° Nam. Khoảng từ Bundaberg đến Coffs Harbour. Người ta tin rằng tetraphylla có nguồn gốc ở nửa phía nam của phạm vi này và integrifolia ở nửa phía bắc. Integrifolia thực hiện tốt hơn trong điều kiện ấm hơn. Các nhà trồng trọt ở miền Nam sử dụng cây tứ bội làm gốc ghép để ghép integrifolia.

Những cây này rất đẹp, màu xanh đậm, cây thường xanh bị tàn phá nặng nề. Các đặc điểm khác biệt được thể hiện trong các lá nơi m.integrifolia có ba lá trên mỗi cánh và tetraphylla có bốn. Integrifolia có một chiếc lá ít gai hơn so với chị em của nó. Hoa trên trước thường có màu trắng trong khi hoa sau thường có màu hồng.

Các bề mặt hạt hoặc hạt dễ dàng được xác định là integrifolia thường trơn tru và tetraphylla là thô hoặc sỏi.

Macadamia Integrifolia

Macadamia-integrifolia

Macadamia-integrifolia

Integrifolia có hình dạng tròn và một cây trưởng thành có thể đạt được chiều cao và lan rộng 20 mét với chiều cao trung bình 12 – 15 mét.

Đường kính thân trung bình khoảng 300mm. Rễ là loại dicot tạo ra một vòi khi nảy mầm, sau đó là sự phát triển của rễ bên.

Phiến lá có chiều dài 75 – 225mm với một số lên tới 300mm. Các xả mới có màu xanh nhạt, thường có đầu màu tím nhạt.
Hoa có mùi thơm, dễ chịu và được sinh ra trên các vòi xịt dài gọi là chủng tộc treo trên nách lá. Các chủng tộc trưởng thành khác nhau từ 100mm đến 300mm chiều dài và mang 100 đến 300 hoa. Khoảng 10% trong số này cuối cùng sẽ tạo thành ‘hạt nhỏ’ và chín thành các loại hạt.
Các quả trưởng thành có đường kính khoảng 25 mm. Vỏ ngoài màu xanh lá cây tươi sáng bên ngoài dày khoảng 3 mm và che giấu một hạt hoặc hạt màu nâu bao gồm vỏ ngoài, vỏ cứng hoặc tinh hoàn, dày từ 2 đến 5 mm và một hạt màu kem bên trong.

Phải mất khoảng 185 ngày từ khi trái cây đến khi trưởng thành. Trái cây bé yếu hơn giảm liên tục cho đến 50 đến 60 ngày sau khi đặt trái. Ở trạng thái tự nhiên, một cây macadamia sẽ có hoa, hạt và hạt trưởng thành phát triển đồng thời, trong suốt cả năm. Các hạt rơi xuống đất giữa tháng ba và tháng chín.
Số lượng cây thực sự giảm trong những năm 1940 và 1950. Cây bản địa bị phá rừng và vườn cây không sinh sản tốt do biến đổi cây giống, sâu bệnh và thiếu kiến ​​thức. Không thể bẻ khóa chúng là một hạn chế lớn và điều này dẫn đến lợi nhuận thấp hơn dự kiến. Nhiều vườn cây trở nên phát triển quá mức bởi thảm thực vật bản địa. Từ tổng diện tích trồng khoảng 900 mẫu trong hơn sáu mươi năm, chỉ còn lại khoảng 100 mẫu.

Xem thêm: Quá trình nuôi trồng – chăm sóc và thu hoạch cây mắc ca

Nguồn: The Macadamia Tree

Đánh giá post
Back to list

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *